Sut mae Cynulliad Cenedlaethol Cymru yn mynd ati i graffu

Craffu

Y tro cyntaf imi ddod yn ymwybodol o waith Cynulliad Cenedlaethol Cymru mewn perthynas â chynnwys y cyhoedd mewn gwaith craffu oedd yn ystod y gynhadledd Graffu a gynhaliwyd yn 2013. Gan fy mod wedi gweithio ym maes cyfranogiad y cyhoedd am ychydig flynyddoedd cyn ymuno â Swyddfa Archwilio Cymru, fe wnaeth ei ddulliau gweithredu ddenu fy sylw. Gwnaeth natur ymarferol ei becyn cymorth ar gyfer ymgysylltiad cyhoeddus gryn argraff arnaf, ac wrth imi glywed rhagor am ei waith, roeddwn yn fwy awyddus i ddysgu.

O glywed am ei ddefnydd o Google Hangouts mewn sgwrs am graffu ar Twitter, i drafod democratiaeth ar-lein ar GovCamp Cymru, roedd yn amlwg ei fod yn gwneud llawer o waith diddorol. Roedd yn wych derbyn gwahoddiad i ymweld â’r Cynulliad a chlywed mwy am yr hyn y maent yn ei wneud.

Yr hyn a grëodd argraff wirioneddol arnaf oedd y ffocws ar y ffordd orau o gynnwys pobl. Yn hytrach na dechrau gyda’r dull y byddai’n hoffi ei ddefnyddio, mae’r Cynulliad yn dechrau drwy ystyried sut y byddai pobl eisiau cyfrannu. Yn ddiweddar cynhaliodd ei Bwyllgor Iechyd a Gofal Cymdeithasol ymchwiliad i sut roedd Llywodraeth Cymru wedi gweithredu ei gynllun cyflawni ar gyfer canser, lle bu’n gweithio gyda MacMillan cyn penderfynu cynnal sesiynau allgymorth ledled Cymru, gyda chynrychiolydd o bob sesiwn yn mynychu cyfarfod Cymru gyfan.

Nid yw’r ffocws ar sut yr hoffai pobl gyfrannu yn gorffen yn y fan honno ychwaith, gan ei fod yn rhoi adborth i gyfranogwyr mewn amrywiaeth o ffyrdd, yn dibynnu ar sut mae pobl wedi cyfrannu at y broses. Gan fy mod wedi bod yn rhan o sawl ymgynghoriad lle nad oeddwn yn clywed mwy am y peth, roedd yn braf gweld ymdrech y Cynulliad wrth ganolbwyntio ar yr agwedd hon. Roedd ei ddefnydd o adborth fideo yn arbennig o drawiadol, ac mae’r enghraifft isod o’i ymchwiliad i ailgylchu yn enghraifft dda iawn.

O ran diwylliant, mae’n fater o arwain o’r brig. Gwnaed y penderfyniad i gynnwys pobl gan Aelodau’r Cynulliad, ac mae hyn wedi creu’r disgwyliad i gynnwys y cyhoedd yn ehangach yn y broses graffu. Mae’r disgwyliad hwn yn golygu bod cynnwys y cyhoedd a grwpiau sydd â diddordeb yn cael ei gynllunio fel rhan o’r broses o’r cychwyn cyntaf.

Mae’r Aelodau yn rhan weithgar o’r broses o gynnwys y cyhoedd hefyd, gydag Aelod o’r Cynulliad yn cymryd rhan yn y grwpiau ffocws a’r digwyddiadau a gynhelir ganddynt. Mae staff y Cynulliad yn cymryd nodiadau, ac yna mae’r Aelod yn bwydo’r sylwadau i weddill y pwyllgor yn ystod cyfarfod adborth. Mae penderfynu pa ddull ymgysylltu i’w ddefnyddio yn dibynnu ar bwy mae’r aelodau eisiau clywed ganddynt, pa ddulliau y mae’r bobl hynny’n fwyaf cartrefol yn eu defnyddio, yr adnoddau sydd ar gael ac argaeledd Aelodau’r Cynulliad. Bydd y dull gweithredu yn amrywio o un ymchwiliad i’r llall oherwydd bydd pob un ohonynt yn wahanol.

Gan fod gwasanaethau cyhoeddus dan bwysau yn yr hinsawdd ariannol sydd ohoni, gall y broses graffu ychwanegu gwerth gwirioneddol drwy amlygu dulliau gweithredu gwahanol ar gyfer materion y mae pobl yng Nghymru yn eu hwynebu. A thrwy gynnwys y cyhoedd yn y broses hon, gallwn hefyd sicrhau’n well bod gwasanaethau cyhoeddus yn fwy effeithlon ac yn diwallu anghenion pobl yn well.

Dyfrig

Leave a Reply / Gadael ymateb

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s